Chuẩn bị lực lượng giải phóng Trường Sa

Cột mốc đảo Phú Quốc.

Ngày 4-4-1975, Trung đoàn 812 truy kích địch từ Đà Lạt đến sân bay Thành Sơn, tạo điều kiện cho sư đoàn 10 từ Cam Ranh xuyên qua Bắc Ái theo đường 11 và đường 20 tiến vào Đông Nam bộ. Ở hướng Bình Tuy, Long Khánh, sư đoàn 6 cùng bộ đội địa phương giải phóng đường số 4, tiến công địch từ Suối Cát đến Rừng Lá (Bình Tuy).

Sư đoàn 316 bộ binh và sở chỉ huy của quân đoàn xuất phát từ thị xã Buôn Ma Thuột theo đường 14 tiến về phía Nam. Sư đoàn 320 sau khi giải phóng Tuy Hòa, trở lại Tây Nguyên rồi tiến quân theo đường 14. Sư đoàn 10 sau khi giải phóng Nha Trang, Cam Ranh tiến theo đường số 20.

Cùng ngày này, Quân ủy Trung ương chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Tư lệnh Hải quân nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện gấp rút, chọn thời cơ thuận lợi đánh chiếm các đảo do quân ngụy chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa.

Các lực lượng của Quân khu 5 cùng một biên đội tàu và lực lượng đổ bộ của Hải quân được tổ chức lại gồm các tàu vận tải của Đoàn 125 vừa từ Hải Phòng vào tiếp quản Đà Nẵng. Những con tàu không số này vốn từng quen biết với “đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”, nhiều lần qua lại khu vực quần đảo Trường Sa nên có kinh nghiệm.

Kết hợp đó là Đội 1 Đoàn 126 đặc công là đơn vị có bề dày thành tích với cách đánh bí mật, bất ngờ đã đánh chìm nhiều tàu địch ở chiến trường Cửa Việt.

N.T.H.H tổng hợp

SGGP Online

Đã đóng bình luận.
%d bloggers like this: