“Tiến về Sài Gòn” trong ngày 30/4

(VnMedia)Bài hát “để đời” của cố nhạc sỹ Lưu Hữu Phước có một vị trí đặc biệt trong lịch sử – là ca khúc mang nhiệm vụ chính trị, sáng tác “đón đầu” giải phóng Sài Gòn. Ngày 30/4/1975, ca khúc đã vang lên trên đài phát thanh như tin thông báo thắng lợi đến nhân dân cả nước.

Giai điệu trầm hùng và ca từ giầu hình ảnh như một cuốn phim tài liệu chiến tranh ấn tượng, cùng đoạn điệp khúc thúc giục đầy khích lệ. “Tiến về Sài Gòn” luôn nằm hàng đầu trong những ca khúc cách mạng tiêu biểu, mà người ta nhắc đến mỗi dịp thích hợp, nhất là vào các đợt kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô!
Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này
Tiến về đồng bằng, giải phóng thành đô

Không chỉ là ca khúc hay đi cùng năm tháng, bài hát “để đời” của cố nhạc sỹ Lưu Hữu Phước còn có một vị trí đặc biệt trong lịch sử. Trưa 30/4/1975, vài phút sau lời đầu hàng của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh trên đài phát thanh, tiếng nhạc hào hùng – tình cảm đã vang lên như một thông báo tin thắng lợi đến nhân dân cả nước.

Sau này, người ta được biết, bài hát đã ra đời từ trước đó 8 năm – khi nhạc sỹ Lưu Hữu Phước được trung ương giao nhiệm vụ sáng tác ca khúc chào đón giải phóng Sài Gòn – vào dịp chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968.

Cuộc Tổng tiến công không đi đến thắng lợi cuối cùng và ca khúc khải hoàn (thu băng tại miền Bắc năm 1967) đã phải đợi 8 năm cho tới khi được vang lên.

Nhưng, trong thời gian chờ đợi, “Tiến về Sài Gòn” đã được cất lên ở nhiều nơi trên thế giới: Trung Quốc, Triều Tiên, Liên Xô, Đức, Hung-ga-ri, Ba Lan, Cu-ba… cùng tiếng hát của nghệ sỹ nhân dân Quang Hưng, người đầu tiên thu âm và thể hiện ca khúc. Trong chuyến biểu diễn nước ngoài khi đó của đoàn nghệ sỹ làm công tác đối ngoại, vận động cho phong trào chống chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, “Tiến về Sài Gòn” đã góp phần đẩy mạnh phong trào ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam.

Nghệ sỹ nhân dân Quang Hưng sau này kể trên báo chí, tại Moscow, Bắc Kinh, Lahabana… “Tiến về Sài Gòn” cũng như Việt Nam đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của khán giả và các vị lãnh đạo cấp cao các nước bạn. Ông cũng chia sẻ cảm giác “thót tim” khi nghe tiếng hát của mình trên đài phát thanh vào giờ phút giải phóng lịch sử, để trào nước mắt kêu to niềm vui thắng lợi của dân tộc.

Được góp mình trong một nhiệm vụ quan trọng như vậy và được trải nghiệm không khí – cảm xúc ấn tượng, tự hào như vậy hẳn là niềm hạnh phúc quý giá với các nghệ sỹ.

Nơi thành đô trong ánh điện quang
Tiếng nấc nghẹn câu cười

Ta về qua khi ánh bình minh
Đang hé rạng chân trời

Bao ngày qua tang tóc khổ đau
Đã biến thành căm hờn

Sài Gòn ơi! Ta đã về đây, ta đã về đây

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, “Tiến về Sài Gòn” còn là tình cảm tha thiết từ đáy lòng của một người con yêu nước, còn là sự thôi thúc sáng tác tự thân của một nghệ sỹ tài năng. Vì thế, gần nửa thế kỷ sau khi ra đời, ca khúc vẫn luôn được hát – được nghe với tình cảm trang trọng, tự hào.

Lan Anh

www6.vnmedia.vn

Đã đóng bình luận.
%d bloggers like this: